วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2552

บทคัดย่อ

สิ่งที่ได้เรียนรู้
1. หาข้อมูลจากฐานข้อมูลของหน่วยงานและองค์กรต่างๆ
2. รู้รูปแผนการทำบทคัดย่อ
3. รู้วิธีการเขียนอ้างอิง
4. รู้วิธีการเลือกบริโภคข้อมูลจากสื่อที่หลากหลายที่เกี่ยวข้องกับเรา
5. ได้รู้จักการหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต และรู้จักการใช้ Keyword เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่เราต้องการ

นวัตกรรมการศึกษา

ชื่อวิทยานิพนธ์: การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียแบบภาพพาโนรามาเสมือนจริง 360 องศาเรื่อง ป่าชายเลน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีท่ 1 สมุทรสาคร
ชื่อนักศึกษา: นายนภดล ฤกษ์สิริศุภกร
สถาบัน: มหาวิทยาลัยศิลปากร
ปริญญา: มหาบัณฑิต
สาขา: เทคโนโลยีทางการศึกษา
ปี: 2550
สืบค้นข้อมูลต้นสังกัด :http://www.thapra.lib.su.ac.th/thesis/
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัมนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียแบบภาพพาโนรามาเสมือนจริง 360 องศา เรื่องป่าชายเลน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน ของผู้เรียนที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียแบบภาพพาโนรามาเสมือนจริง360 องศา เรื่องป่าชายเลน 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย ซึ่งกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน สมุทรสาครบูรณะ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 46 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียแบบภาพพาโนรามาเสมือนจริง 360 องศา เรื่องป่าชายเลน 2) แบบทดสอบวัดผลสัฒฤทธิ์ทางการเรียน3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในการหาค่าระดับความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย และ t-test เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนหลังจากการศึกษาบทเรียนคอมเตอร์มัลติมีเดียที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ผุ้วิจัยสร้างขึ้นมีค่า80.62/86.54 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นอยู่ในระดับมากที่สุด ( 4.62 )
เอกสารอ้างอิง: นภดล ฤกษ์สิริศุภกร. ( 2550 ) . การพัฒนาบทเรียนคคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียแบบภาพพาโนรามาเสมือนจริง360 องศาเรื่องป่าชายเลนที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 .นครปฐม : มหาวิทยาลัยศิลปากร
สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ :
1. รู้รูปแบบการทำบทคัดย่อของวิทยานิพนธ์
2. รู้วิธีการเขียนอ้างอิง
3. รู้วิธีการค้นหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตและรู้จักการใช้ Keyword เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่เราต้องการ
4. รู้วิธีการหาวิทยานิพนธ์ทางอินเตอร์เน็ต
5. รู้รูปแบบงานวิจัย

วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2552

สรุปผลการเรียนรู้ในสัปดาห์ที่ 1

1. ความรู้ที่นักศึกษาได้รับจากการเรียนในครั้งนี้โดยสรุป - ช่วงเช้าอาจารย์สอนเนื้อหาในภาคทฤษฎี บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเทคโนโลยีเนื้อหาเกี่ยวกับความหมายของข้อมูลสารสนเทศ ระบบสารสนเทศ และเทคโนโลยีสารสนเทศ คุณสมบัติของสาสนเทศที่ดี การจัดโครงสร้างของระบบสารสนเทศ ในช่วงบ่ายอาจารย์ให้จับกลุ่ม 10 คน เพื่อที่จะสมัคร hot mail ทุกคนในกลุ่มช่วยกันดีมาก หลังจากเสร็จแล้ว อาจารย์สอนบทที่ 2 เทคโนโลยีสารสนเทศต่อการพัฒนาการศึกษา ซึ่งจะเกี่ยวกับ แหล่งความรู้ต่างๆที่ผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เนต นโยบายเทคโนโลยีสารสนเทศ และบทบาทของผู้บริหารการศึกษาต่อการพัฒนา
2. ประโยชน์ที่มีของระบบเครือข่ายอินเตอร์เนต ( internet ) ต่อกระบวนการจัดการศึกษา - เป็นแหล่งความรู้ขนาดใหญ่ ทำให้การสืบค้นข้อมูลและแลกเปลี่ยนสาระความรู้ต่างๆได้อย่างกว้างขวางและทั่วถึงกัน ผู้เรียนสามารถหาความรู้ได้ด้วยตนเองตลอดเวลา - สร้างความเท่าเทียมกันทางการศึกษา สำหรับผู้เรียนที่อยู่ห่างไกลในชนบทเปิดโอกาสให้ครู อาจารย์ นักเรียน นักศึกษา สามารถเข้าถึงแหล่งความรู้ที่หลากหลาย หรือเสมือนมี " ห้องสมุดโลก " ( library of the word )เพียงปลายนิ้วสัมผัส - สามารถจัดการศึกษาได้หลายรูปแบบ เช่น การศึกษาทางไกล การศึกษาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนส์ ระบบการเรียนแบบออนไลน์ - การที่ผู้เรียนมีอิสระในการเลือกศึกษาสิ่งที่ตนเองสนใจ ถือว่าเป็นแรงจูงใจสำคัญอย่างหนึ่งในการเรียนรู้ของผู้เรียน - ทำให้การสื่อสารเพิ่มมากขึ้นในระบบการศึกษา ระหว่างครูกับครู ครูกับนักเรียน นักเรียนกับนักเรียน โดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นสื่อกลางในการให้การบ้าน รับการบ้าน ส่งเสริมการทำงานกลุ่ม การปรึกษาหารือกับเพื่อน
3. เปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของโปรแกรมประยุกต์บนอินเทอร์เนตเมื่อเทียบกับการติดตั้งโปรแกรมใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล
โปรแกรประยุกต์บนอินเทอร์เน็ต
ข้อดี - ไม่ต้อง up grade โปรแกรม - ไม่เปลืองเนื้อที่ในการติดตั้งโปรแกรม - ใช้ข้อมูลร่วมกันได้ - ใช้งานได้หลายๆคนในเวลาเดียวกัน
ข้อเสีย - ถ้าไม่มีการเชื่อมต่ออินเตอร์เนตจะไม่สามารถใช้งานได้ -ดูภาพเคลื่อนไหว ภาพยนต์ ฟังเพลง สัญญาณสะดุด
โปรแกรมส่วนบุคคล
ข้อดี - ใช้ได้สะดวก ทุกเวลา - ไม่จำเป็นต้องต่ออินเตอร์เนตก็สามารถใช้งานได้ -โปรแกรมดูหนังฟังเพลงได้ดีไม่สะดุด
ข้อเสีย - ใช้งานได้ทีละคน - ต้องติดตั้งโปรแกรมบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ -ไม่สามารถทำงานหรือร่วมแสดงความคิดกับผู้อื่นได้

ภาพประทับใจ 2

ภาพนี้จากการอบรม TO BE NUMBER ONE ที่รัศมีรีสอรท์ จ.ปราจีนบุรี ผู้เข้าอบรมได้แสดงออกตามบทบาทผู้นำผู้ตาม มีกิจกรรมตามฐาน ทุกคนสนุกสนาน (ดูสีหน้าซิค่ะ มีความสุขแค่ไหน )

ภาพประทับใจ

ภาพครอบครัวเมื่อไปเที่ยวที่พระตำนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ จ.เชียงใหม่ ที่นี่บรรยากาศดี ดอกไม้ พรรณไม้หายาก มากมาย โดยเฉพาะดอกกุหลาบ มีขนาดใหญ่หลายสี หลายพันธุ์ สวยงามตระการตาจริง ๆ


แนะนำตัว

ประวัติ


ชื่อ: นางดารารัตน์ ท้าววงษา
ที่อยู่: 45 หมู่ 1 ต.ธงชัย อ. เมือง จ.เพชรบุรี
การศึกษา : ปริญญาตรีการศึกษาบัณฑิต
มหาวิทยาศรีนครินทรวิโรฒ บางเขน
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน : โรงเรียนเทศบาล 1
วัดแก่นเหล็ก ฯ อ.เมือง จ.เพชรบุรี
คติประจำใจ : ทำวันนี้ให้ดีที่สุด