วันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

สรุปผลการเรียนรู้สัปดาห์ที่ 2 (วันที่ 13-14 มิถุนายน 2552)


ด้านเนื้อหา

บทที่ 3 การบริหารจัดการเทคโนยีสารสนเทศเพื่อ่ตอบสนองความต้องการภาครัฐและเอกชน

มีการการนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในด้าน
-ด้านการวางแผน กำหนดแนวทางในการดำเนินงานขององค์กร
-ด้านการตัดสินใจ ใช้สนับสนุนเพื่อเลือกที่ดีที่สุด
-ด้านการดำเนินงาน ใช้ควบคุมติดตามผลงานให้เป็นไปตามแผน
กระบวนการตัดสินใจ ข้อมูล ประมวลผล สารสนเทศ การตัดสินใจ จุดมุ่งหมาย
สิ่งที่เป็นปัญหาในการตัดสินใจของผู้บริหารคือ การขาดข้อมูล ซึ่งทำให้เกิดการผิดพลาด
ผู้บริหารที่รับผิดชอบทางด้านสารสนเทศ
CEO -ผู้บริหารสูงสุดขององค์กร จะต้องมีภาวะผู้นำ
CIO- ผู้บริหารฝ่ายสารสนเทศ รับผิดชอบด้วยสารสนเทศ
COO- ผู้บริหารด้านการปฏิบัติการ มีหน้าที่บริหารการกิจกรรมต่าง ๆ
CKO- ผู้บริหารด้านความรู้
ระดับการบริหารงานในองค์กร แบ่งออกเป็น 3 ระดับ
- ผู้บริหารระดับสูง กำหนดนโยบายและวางแผน
- ผู้บริหารระดับกลาง รับนโยบายและวางแผนเชื่อมโยงกับระดับต้น
- ผู้บริหารระดับต้น ปฎิบัติตามแผนและนโยบายให้บรรลุเป้าหมาย
ระบบสารสนเทศสำหรับองค์กร
-ระบบประมวลผลรายการ(TPS)
-ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ(MIS)
-ระบบสารสนเทศสำนักงาน( OIS )
-ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ(DSS)
-ระบบสนับสนุนผู้บริหารระดับสูงสุด( ESS )

บทที่ 4 ความเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีมีผลกระทบ

ทางด้านสังคม
แง่บวก ทำให้การดำรงชีวิตสดวกสบายมากขึ้น
ช่วยพัฒนาระบบการทำงานให้รวดเร็ว ประหยัด
ทำงานร่วมกันได้ทุกที ทุกเวลา
ช่วยด้านการแพทย์ให้ก้าวหน้ายิ่งขี้น
พัฒนาด้านการเรียนการสอน
แง่ลบ เกิดความขัดแย้งทางแนวความคิดเก่าและใหม่
เกิดอาชญากรรมทางด้านคอมพิวเตอร์
อัตราจ้างงานลดลง
ทางด้านการเมือง
นำเทคโนโลยีสารเทศในการเผยแพร่ข่าวสารข้อมูล การหาเสียง ทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมืองมากขี้น
ทางด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่
มีการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการสร้างสารสนเทศมากขึ้นทำให้เกิดความรู้ใหม่ๆ ขึ้น ซึ่งนำมาสู่การสร้างปัญญา
ความรู้มี 2 รูปแบบ
Tacit knowledge คือ ความรู้ที่อยู่ในตัวบุคคล Explicit knowledgeคือ ความรู้ที่แสดงออกมา
การจัดการความรู้( KM) คือ การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีการกระจัดกระจายมาพํฒนาให้เป็นระบบ
กลยุทธ์ คือ แนวทางให้องค์กรเอาชนะคู่แข่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ
กระบวนการการจัดการเชิงกลยุทธ์ คือ วิเคราะห์กลยุทธฺ์( จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค )
จัดทำกลยุทธ์ การนำข้อมูลจากการประเมินตนเองมากำหนด วิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมาย
ปัจจัยสำคัญในการกำหนดกลยุทธ์
- สภาพแวดล้อมภายนอก
- สภาพแวดล้อมภายใน
-เป้าหมายขององค์กร

บทที่ 5 ความรู้พื้นฐานของนวัตกรรมการศึกษา

นวัตกรรม เป็นผลลัพธ์ ที่เกิดจากการจัดการความรู้โดยบูรณาการที่เกิดจากองค์ความรู้ใหม่หรือการต่อยอดองค์ความรู้เดิมใ
นวัตกรรมทางการศึกษา หมายถึง นวัตกรรมที่จะช่วยในการศึกษาและการเรียนการสอนขึ้นให้มีประสิทธิภาพมาก
การสร้างนวัตกรรมการศึกษามีองค์ประกอบคือ โครงสร้างขององค์กร บุคลากร กระบวนการ กลยุทธ์และยุทธ์วิธี และเครือ่ง
มือ และเท๕โนโลยีสารสนเทศ
ปัจจัยที่มีต่อการสร้างนวัตกรรมทางการศึกษามี 3 ระดับ
- ความเป็นเลิศของบุคคล
- ความเป็นเลิศของทีมงาน
- ความเป็นเลิศขององค์กร
หลักการของนวัตกรรมการศึกษามี 5 ประการ
- เป็นเรื่่องของความคิด
- ได้เปรียบการแข่งขัน
- เพิ่มราคาได้
- ผู้บริหารสูงสุดต้องนำและรับผิดชอบต่อนวัตกรรม
- ผู้บริหารสูงสุดต้องผูกพันและแพร่กระจายไปยังบุคคลอื่น

บทที่ 6 การประยุกต์ใช้นวัตกรรมทางการศึกษา
การจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บไซด์ 2 มี แบบ
- การจัดการเรียนการสอนบนเว็บ คือ รูปแบบการเรียนการสอนที่อาศัยเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต
- บทเรียนออนไลน์ คือ การจัดการเรียนการสอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในลักษณะการถ่ายทอดผ่านทางสื่อ
- โมบายเลิร์นนิ่ง คื่อ เทคโนโลยีการสื่อสารแบบไร้สาย
-สวนดุสิตอินเทอร์เน็ตบรอดคาสติ้ง คือการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพิ่อการจัดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย บริการเผยแพร่ความรู้ และบริการวิชาการสู่สังคมผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
-ห้องสมุดเสมือน คือนวัตกรรมทางการศึกษาที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อสร้างเสริมประสบการณ์สืบค้นสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพและใช้ประโยชน์ในการสอน การทำผลงานทางวิชาการและการวิจัย

กิจกรรมภายในห้องเรียน
อาจารย์ให้ทำกิจกรรมกลุ่ม ช่วยกันวิเคราะห้ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค
โดยมีวิธีการ แบ่งกลุ่ม 5 กลุ่ม( 4 กลุ่มร่วมอภิปราย ตามหัวข้อที่อาจารย์กำหนดให้ 1 กลุ่มเป็นผู้ประเมินและออกแบบการประเมิน ) ทุกกลุ่มส่งตัวแทนออกมารายงานหน้าชั้น และมีการประเมินผลคะแนนของแต่ละกลุ่ม และอาจารย์จะช่วยเสริมและแสดงความคิดเห็นบางส่วนด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น