วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2552

นวัตกรรมการศึกษา

ชื่อวิทยานิพนธ์: การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียแบบภาพพาโนรามาเสมือนจริง 360 องศาเรื่อง ป่าชายเลน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีท่ 1 สมุทรสาคร
ชื่อนักศึกษา: นายนภดล ฤกษ์สิริศุภกร
สถาบัน: มหาวิทยาลัยศิลปากร
ปริญญา: มหาบัณฑิต
สาขา: เทคโนโลยีทางการศึกษา
ปี: 2550
สืบค้นข้อมูลต้นสังกัด :http://www.thapra.lib.su.ac.th/thesis/
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัมนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียแบบภาพพาโนรามาเสมือนจริง 360 องศา เรื่องป่าชายเลน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน ของผู้เรียนที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียแบบภาพพาโนรามาเสมือนจริง360 องศา เรื่องป่าชายเลน 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย ซึ่งกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน สมุทรสาครบูรณะ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 46 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียแบบภาพพาโนรามาเสมือนจริง 360 องศา เรื่องป่าชายเลน 2) แบบทดสอบวัดผลสัฒฤทธิ์ทางการเรียน3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในการหาค่าระดับความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย และ t-test เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนหลังจากการศึกษาบทเรียนคอมเตอร์มัลติมีเดียที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ผุ้วิจัยสร้างขึ้นมีค่า80.62/86.54 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นอยู่ในระดับมากที่สุด ( 4.62 )
เอกสารอ้างอิง: นภดล ฤกษ์สิริศุภกร. ( 2550 ) . การพัฒนาบทเรียนคคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียแบบภาพพาโนรามาเสมือนจริง360 องศาเรื่องป่าชายเลนที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 .นครปฐม : มหาวิทยาลัยศิลปากร
สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ :
1. รู้รูปแบบการทำบทคัดย่อของวิทยานิพนธ์
2. รู้วิธีการเขียนอ้างอิง
3. รู้วิธีการค้นหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตและรู้จักการใช้ Keyword เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่เราต้องการ
4. รู้วิธีการหาวิทยานิพนธ์ทางอินเตอร์เน็ต
5. รู้รูปแบบงานวิจัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น